โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเด็กและเยาวชน
“ประกวดเด็กและเยาวชนต้นแบบคุณธรรม จริยธรรมและประกวดเรียงความ”
หลักการและเหตุผล
ตามที่มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของศาลเยาวชนและครอบครัวในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ร่วมกับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจในหลักคุณธรรม สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตตลอดจนเพิ่มศักยภาพทางด้านจิตใจและปลูกฝังให้เป็นพลเมืองดีของชาติ นั้น
ในการนี้กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเด็กและเยาวชน “ประกวดเด็กและเยาวชนต้นแบบคุณธรรม จริยธรรมและประกวดเรียงความ” ดังนั้นสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบำบัด แก้ไข ฟื้นฟูและพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงได้กำหนดแผนการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเด็กและเยาวชน”ประกวดเด็กและเยาวชนต้นแบบคุณธรรม จริยธรรมและประกวดเรียงความ” ขึ้น
วัตถุประสงค์
๑.เพื่อให้เจ้าหน้าที่ เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้หลักคุณธรรม จริยธรรม โดยน้อมนำพระราชจริยาวัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามหลักทศพิธราชธรรมที่ได้ทรงบำเพ็ญมาโดยสม่ำเสมอและพระราชกรณียกิจในโครงการต่าง ๆ ตามพระราชดำริ เพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต
๒.ประกวดเรียงความเรื่องทศพิธราชธรรมน้อมนำสู่การปฏิบัติของเด็กและเยาวชนในกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
๑. เสนอโครงการ
๒. แต่งตั้งคณะทำงาน และกำหนดแผนงานการดำเนินกิจกรรม
-คณะกรรมการคัดเลือกเด็กและเยาวชนต้นแบบคุณธรรม จริยธรรม
-คณะกรรมการคัดเลือกเรียงความ
๓. ติดต่อวิทยากรให้ความรู้/จัดนิทรรศการเกี่ยวกับการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ. และให้ความรู้เรื่องการเขียนเรียงความให้เด็กและและเยาวชน
๔. ดำเนินงานกิจกรรมโครงการตามแผน
๕. สรุปผลการดำเนินโครงการทุกเดือนเพื่อรายงานกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
ระยะเวลาในการดำเนินการ
ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึง เดือนธันวาคม ๒๕๕๔
ผู้ประสานโครงการ
นางกัญญา วรรณศรี นักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น